ന്യൂദൽഹി : പശ്ചിമഘട്ടത്തിലെ ഇഗത്പുരി തടാകത്തിൽ ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയുടെ ആദ്യ സംരംഭമായ 10 മെഗാവാട്ട് ശേഷിയുള്ള ഫ്ലോട്ടിംഗ് സോളാർ പ്ലാൻ്റ് സെൻട്രൽ റെയിൽവേ സ്ഥാപിച്ചതായി മുതിർന്ന ഉദ്യോഗസ്ഥർ അറിയിച്ചു.
പുനരുപയോഗ ഊർജ സ്രോതസ്സുകൾ പ്രയോജനപ്പെടുത്തുന്നതിനും സൗരോർജ്ജം പ്രയോജനപ്പെടുത്തുന്നതിനും കാറ്റ്-ഊർജ്ജ സ്രോതസ്സുകൾ സ്ഥാപിക്കുന്നതിനും മതിയായ യാത്രാ സൗകര്യങ്ങൾ പ്രദാനം ചെയ്യുന്നതിനും റെയിൽവേയുടെ “ഹരിത ഭൂമി” എന്ന ലക്ഷ്യത്തിലേക്ക് ഗണ്യമായ സംഭാവന നൽകുന്നതിനും പ്ലാൻ്റ് പ്രതിജ്ഞാബദ്ധമാണെന്ന് സെൻട്രൽ റെയിൽവേ ഉദ്യോഗസ്ഥർ പറഞ്ഞു.
കൂടാതെ, 2030 ഓടെ സീറോ കാർബൺ എമിഷൻ എന്ന ആത്യന്തിക ലക്ഷ്യത്തിലേക്ക് നീങ്ങുക എന്നതും ഇതിലൂടെ കൈവരിക്കും. റെയിൽവേ സ്റ്റേഷനുകളുടെയും കെട്ടിടങ്ങളുടെയും മേൽക്കൂര ഉപയോഗിച്ച് സെൻട്രൽ റെയിൽവേ 12.05-മെഗാവാട്ട് സോളാർ പ്ലാൻ്റുകൾ കമ്മീഷൻ ചെയ്തിട്ടുണ്ടെന്നും ഇതിൽ 4-മെഗാവാട്ട് സോളാർ പ്ലാൻ്റുകൾ കഴിഞ്ഞ വർഷം നൽകിയിട്ടുണ്ടെന്നും ഉദ്യോഗസ്ഥർ പറഞ്ഞു.
“MWp എന്നത് മെഗാവാട്ടിന്റെ പൂർണ്ണതയെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു, ഇത് വൈദ്യുതിയുടെ പരമാവധി ഉൽപാദനത്തിന്റെ അളവുകോലാണ്. ഇത് 2023-24ൽ 4.62 കോടി രൂപ ലാഭിക്കുന്നതിനും 6,594.81 മെട്രിക് ടൺ കാർബൺ ലാഭിക്കുന്നതിനും കാരണമായി. ഈ വർഷം 7-MWp സോളാർ പ്ലാൻ്റ് കൂടി സ്ഥാപിക്കാൻ പദ്ധതിയുണ്ടെന്ന് ഒരു മുതിർന്ന സെൻട്രൽ റെയിൽവേ ഉദ്യോഗസ്ഥൻ പറഞ്ഞു.
ഇതിനു പുറമെ പുനരുപയോഗ ഊർജത്തിലേക്ക് നീങ്ങാനുള്ള നടപടികളും സ്വീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്. നിലവിൽ 56.4 മെഗാവാട്ട് കാറ്റിൽ നിന്നുള്ള ഊർജവും 61 മെഗാവാട്ട് സൗരോർജ്ജവുമാണ് ഉപയോഗിക്കുന്നതെന്നും അദ്ദേഹം കൂട്ടിച്ചേർത്തു. സെൻട്രൽ റെയിൽവേ പറയുന്നതനുസരിച്ച്, 325 മെഗാവാട്ട് സൗരോർജ്ജവും കാറ്റ് ഊർജ്ജം ഉപയോഗിക്കുന്നതിനുള്ള കരാറുകളിൽ ഒപ്പുവച്ചിട്ടുണ്ട്.
ഇതുകൂടാതെ 180 മെഗാവാട്ട് സൗരോർജ്ജവും 50 മെഗാവാട്ട് കാറ്റിൽ നിന്നുള്ള വൈദ്യുതിയും ഈ സാമ്പത്തിക വർഷം ഉണ്ടാക്കാൻ സാധ്യതയുണ്ടെന്ന് അധികൃതർ അറിയിച്ചു. ഈ സംരംഭങ്ങൾ 2.5 ലക്ഷം മരങ്ങൾ സംരക്ഷിക്കുന്നതിന് തുല്യമാണെന്ന് മറ്റൊരു മുതിർന്ന റെയിൽവേ ഉദ്യോഗസ്ഥൻ പറഞ്ഞു.
ട്രാക്ഷൻ ജോലികൾക്കായി 236.92 ദശലക്ഷം യൂണിറ്റുകളും നോൺ ട്രാക്ഷൻ ജോലികൾക്ക് 9.7 ദശലക്ഷം യൂണിറ്റുകളുമാണ് ഇപ്പോഴത്തെ പ്രതിമാസ വൈദ്യുതി ഉപഭോഗമെന്ന് സെൻട്രൽ റെയിൽവേ പറയുന്നു.
പ്രതികരിക്കാൻ ഇവിടെ എഴുതുക: