Entertainment

‘സിനിമാസൃഷ്ടി ഭാരതീയ ദൃഷ്ടിയിൽ ‘: കൊടുങ്കാറ്റ് ഉണ്ടാകും, ഉറുമ്പുകൾ വീടുകൾ പണിയാൻ തുടങ്ങി

Published by

ടോളിവുഡ്, ബോളിവുഡ്, മോളിവുഡ് ,സാൻ്റൽവുഡ് തുടങ്ങി ഛിന്നഭിന്നമായ ആശയങ്ങൾക്ക് പകരം സമ്പന്നമായ പാരമ്പര്യം, മഹത്തായ ചരിത്രം, സംസ്‌കാരം, പൈതൃകം, ആത്മീയത, ദേശീയത എന്നിവയുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ ഇന്ത്യൻ സിനിമാ ലോകം കൂടുതൽ വികസിക്കണമെന്ന കാഴ്ചപ്പാട് മനസ്സിൽ വെച്ചുകൊണ്ട് സംസ്‌ക്കാർഭാരതി,2024 ഡിസംബർ 13 മുതൽ 15 വരെ മുംബൈയിലെ നാഷണൽ സ്റ്റോക്ക് എക്‌സ്‌ചേഞ്ച് ഓഡിറ്റോറിയത്തിൽ വെച്ച്, ഒരു കോൺക്ലേവ് സംഘടിപ്പിച്ചു. 2022ൽ ആരംഭിച്ച സിനിമാ വിമർശൻ പരിപാടിയുടെ രണ്ടാം പതിപ്പായിരുന്നു ഇതെന്നത് ശ്രദ്ധേയമാണ്.
സെർച്ച് ഫോർ സെൽഫ് ഇൻ ഇന്ത്യൻ സിനിമ (ഭാരതീയ സിനിമ: വുഡ്സ് ടു റൂട്ട്സ്) എന്ന വിഷയത്തെ ആസ്പദമാക്കിയുള്ള ചലച്ചിത്ര ചർച്ചയുടെ ഈ മഹാകുംഭം ഉദ്ഘാടനം ചെയ്തത്  സച്ചിൻ പിൽഗോങ്കർ, ആശിഷ് ചൗഹാൻ, ഖുശ്ബു സുന്ദർ, അഭിജിത് ഗോഖലെ, ഭാരതി എസ്. പ്രധാൻ, ഡോ.രവീന്ദ്ര ഭാരതി, അഭയ് സിൻഹ എന്നിവർ സംയുക്തമായാണ് ദീപം തെളിച്ചാണ്.
മൃൺമയീ ഭജക്കിന്റെ കാര്യക്ഷമമായ മാനേജ്‌മെൻ്റിന് കീഴിൽ സംഘടിപ്പിച്ച ഈ ഉദ്ഘാടന സെഷനിൽ, ഡോ. നിഷിത് ഭണ്ഡാർക്കറുടെ സ്വാഗത പ്രസംഗത്തിന് ശേഷം, സംസ്‌കാര ഭാരതിയുടെ അഖിലേന്ത്യാ സംഘടനാ സെക്രട്ടറി അഭിജിത് ഗോഖലെ,
ഈ വലിയ സിനിമാ സൃഷ്ടിയുടെ പ്രമേയം അവതരിപ്പിച്ചു.
ഇന്ത്യയിലെ എല്ലാ പ്രാദേശിക ഭാഷകളിലും (മറാത്തി, തെലുങ്ക്, കന്നട, തമിഴ്,മലയാളം, പഞ്ചാബി, ഒറിയ, ആസാമി, ഹിന്ദി etc) നിർമ്മിച്ച സിനിമ ഇന്ത്യൻ സിനിമയാണെന്ന് അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. ഇന്ത്യയിലെ എല്ലാ ഭാഷകളിലും നിർമ്മിച്ച സിനിമ സ്വാതന്ത്ര്യ സമരത്തിൽ പങ്കെടുത്തിട്ടുണ്ട്. ഈ പ്രാദേശിക ഭാഷകളെല്ലാം അവരുടെ പങ്ക് കൊണ്ട് ഇന്ത്യയുടെ സിനിമാ ലോകത്തിന്റെ അഭിവൃദ്ധിക്ക് വലിയ സംഭാവന നൽകിയിട്ടുണ്ട്. അതുകൊണ്ട് തന്നെ എല്ലാവരും അതിന്റെ അവിഭാജ്യ ഘടകമാണ്. ഇന്ത്യൻ കഥകൾ അവതരിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള ശക്തമായ മാധ്യമമാണിത്, യഥാർത്ഥ അർത്ഥത്തിൽ ഭാരതീയത പ്രകടിപ്പിക്കാൻ എല്ലാവരും ഒരുമിച്ച് സംഭാവന ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. അതുകൊണ്ട് തന്നെ ഇന്ത്യൻ സിനിമയെ പ്രതിഫലിപ്പിക്കണമെങ്കിൽ മരത്തിന്റെ ടിയിൽ നിന്ന് വേരുകളിലേക്കുള്ള യാത്ര നമുക്ക് നടത്തേണ്ടിവരും.
കഥ പറയുന്നതിലും കാണിക്കുന്നതിലും ഒരു പുതിയ ശൈലിയാണ് സിനിമ. പണം മാത്രമല്ല മാധ്യമം, കഥയില്ലെങ്കിൽ സിനിമ ചെയ്യാൻ കഴിയില്ല. സിനിമ കഥ പറയുന്നതിന്റെ ആഘോഷമാണ്. ഒരു ദൃശ്യമാധ്യമമായതിനാൽ, അതിന്റെ സ്വാധീനം ദീർഘകാലമാണ്. കഥകളെ പ്രസക്തമാക്കുന്നതോടൊപ്പം പുതിയ പ്രസക്തിയോടെ അവതരിപ്പിക്കുക എന്നതായിരിക്കണം സിനിമയുടെ ലക്ഷ്യം.
1982-ൽ പുറത്തിറങ്ങിയ ‘വോ സാത് ദിന്’ എന്ന ചിത്രത്തിലും 2000-ൽ പുറത്തിറങ്ങിയ ‘ഹം ദിൽ ദേ ചുകേ സനം’ എന്ന ചിത്രത്തിലും ഒരേ മൂല്യമാണ്. അതായത്, ഇന്ത്യയുടെ ശാശ്വത മൂല്യങ്ങൾ വിവരിക്കുന്ന ശൈലി കാലത്തിനനുസരിച്ച് മാറും, പക്ഷേ മൂല്യങ്ങൾ അതേപടി നിലനിൽക്കും.
കുറച്ച് വർഷങ്ങൾക്ക് മുമ്പ് മാക്സ് പ്ലെയറിൽ വന്ന രാമായണം വെബ് സീരീസിലാണ് സീതാ സ്വയംവരം വരുന്നത്. സ്വയംവരത്തിൽ സ്ത്രീകൾക്ക് അവകാശങ്ങളില്ലെന്ന് അഭിപ്രായം ഉണ്ട്. എന്നാൽ വില്ല് കുലയ്‌ക്കുന്ന രാമൻ സീതയുടെ കഴുത്തിൽ മാലയിടാൻ ആവശ്യപ്പെടുന്നതായി പരമ്പരയിൽ കാണിച്ചിരുന്നു. ഇതിനെക്കുറിച്ച് ശ്രീരാമൻ പറയുന്നു -“കാത്തിരിക്കൂ, ആദ്യം സീതയോട് അവളുടെ ആഗ്രഹത്തെക്കുറിച്ച് ചോദിക്കൂ ” രാമായണം വായിക്കാത്തവർക്ക് അപ്പോഴാണ് സ്ത്രീ സ്വാതന്ത്ര്യത്തെക്കുറിച്ച് രാമായണ സന്ദേശം തിരിച്ചറിയുന്നത്. ഇത് ദൃശ്യമാധ്യമം കൊണ്ടുള്ള ഗുണമാണ്. മാത്രമല്ല, ആ കാലഘട്ടത്തിൽ സ്ത്രീകൾക്ക് നൽകിയിരുന്ന മൂല്യം തിരിച്ചറിയാനും കഴിയുന്നു.
വർഷങ്ങൾക്ക് ശേഷമുള്ള ഇന്നത്തെ കാഴ്ചപ്പാടിൽ ഇത് വിശദീകരിക്കേണ്ടതുണ്ട്. വികാരം ഒന്നുതന്നെയാണെങ്കിലും ഇന്നത്തെ പ്രസക്തമായ ശൈലി മാറി.
ഇന്ന് കഥകളിൽ തനിമ കൊണ്ടുവരേണ്ടതുണ്ട്. 6 മിനിറ്റ് ദൈർഘ്യമുള്ള ഷോർട്ട് ഫിലിം. റിക്ഷാക്കാരൻ എത്ര കൂലി വേണമെങ്കിലും ഈടാക്കുന്നു. യാത്രക്കാരന് തോന്നുന്നതെന്തും നൽകുക. ആധികാരികത കാണിക്കുന്ന ശൈലി.
മറാത്തി സിനിമയിൽ നിന്നുള്ള ഉദാഹരണം. ഗോഷ്ഠ ഏക പഠാണിച്ചി. സംവിധായകൻ ശന്തനു റോഡ്. ഒരു കുടുംബത്തിന്റെ ആധികാരിക ജീവിതമാണ് ഇതിൽ അവതരിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നത്.
ഇന്ന് സിനിമാ നിർമ്മാണത്തിന്റെ ലക്ഷ്യം തിരിച്ചറിയേണ്ടതായുണ്ട്. സാമ്പത്തിക ലാഭമോ നഷ്ടമോ മാത്രമല്ല ലക്ഷ്യം. സമൂഹത്തെ ഒന്നാക്കാനാണോ പല തട്ടിലേക്ക് മാറ്റി നിർത്താനുള്ള ഉപകരണമായി സിനിമ മാറുന്നുണ്ടോ? വെള്ളി മുതൽ തിങ്കൾ വരെ ടെലിവിഷനിലൂടെ നല്കുന്ന വിരുന്ന് കേരള ചലചിത്ര അക്കാദമി ചെയർമാൻ ശ്രീ പ്രേംകുമാർ വിശേഷിപ്പിച്ചത്, ‘എൻഡോസൾഫാൻ ‘ എന്നാണ്.ഇത് (ടെലി സീരിയലുകൾ)സമൂഹത്തിൽ എന്ത് പ്രത്യാഘാതങ്ങൾ ഉണ്ടാക്കുന്നു എന്നതും വിലയിരുത്തണം. പന്ത്രണ്ടാം പരാജയം, സാം ബഹദൂർ, ശ്രീകാന്ത്, സ്വർഗഗന്ധർവ്വൻ തുടങ്ങിയ നല്ല സിനിമകൾ വരുന്നു.വിവിധ നാടോടി പാരമ്പര്യങ്ങളുടെ അഭിമാനം. സ്വത്വ ത്തിലേക്കുള്ള യാത്രയിൽ മറ്റൊരു പ്രധാന കാര്യം കൂടിയുണ്ട്. ദക്ഷിണേന്ത്യൻ സിനിമകൾ ശ്രദ്ദേയമാണ്. മുരളി ഗോപിയുടെ ‘ടിയാൻ’,’മാളികപ്പുറം’,’കാന്താര’ എന്നിവ ഇതിന് ഉത്തമ ഉദാഹരണങ്ങളാണ്. പുഷ്പയിലെ പാരമ്പര്യംവും പ്രേക്ഷകർ ഇഷ്ടത്തോടെ ആസ്വദിക്കുന്നു.
വിവിധ തരത്തിലുള്ള ദേശീയ താൽപ്പര്യങ്ങളും സാമൂഹിക താൽപ്പര്യ ആശയങ്ങളും ഉൾക്കൊള്ളുന്നു. ബേബി ഫിലിം: സുരക്ഷാ കാരണങ്ങളാൽ ഡീപ് എക്‌സ്‌പെക്‌റ്റേഷൻ വിശദീകരിച്ചു.
പുതിയ വിദ്യാഭ്യാസ നയത്തെക്കുറിച്ചുള്ള തെലുങ്ക് ചിത്രം “മുപ്പത്തിയഞ്ച് ചിന്ന കഥ കരു”. ഗണിതശാസ്ത്ര വിഷയം അതിൽ എളുപ്പത്തിൽ വിശദീകരിക്കുന്നു.
ഇന്ത്യയുടെ സ്വഭാവം ആത്മീയമാണ്. സിനിമകളിൽ അതിന്റെ സ്വാധീനം കൂടണം.വീരത്വത്തിൽ ആത്മീയത കാണാനും സൗന്ദര്യത്തിൽ ദിവ്യത്വം അനുഭവിക്കാനും; ഇതാണ് ഭാരതീയതയുടെ ആമുഖം. ഇത്തരം പരീക്ഷണങ്ങൾ സിനിമകളിൽ ഇനിയും ഉണ്ടാകണം.
2022ൽ പുറത്തിറങ്ങിയ ഉത്ത എന്ന ചിത്രം ആത്മീയതയെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ്. ആദ്യത്തെ വാചകം: പർവതങ്ങൾ നമ്മുടെ വേദങ്ങളുടെ പ്രതീകമാണ്, ഇവ ഹിമാലയമാണ്, ജീവൻ ഇവിടെ വസിക്കുന്നു, അതിനാൽ ഞങ്ങൾ ഇത് കാണാൻ ഇവിടെ എത്തിയിരിക്കുന്നു.
കൊറിയൻ സീരീസ് യുവാക്കൾക്കിടയിൽ വളരെ ജനപ്രിയമാണ്. അമേരിക്കയെ ഒരു സൂപ്പർ പവറായി സ്ഥാപിക്കുന്നതിൽ ഹോളിവുഡ് വലിയ പങ്കുവഹിച്ചു. എന്നാൽ നമ്മുടെ സിനിമയുടെ പങ്ക് എന്താണ്? തന്ത്രപരമായ ശക്തിയുടെ ബലത്തിലല്ല, ആശയങ്ങളുടെ ബലത്തിലാണ് നമ്മൾ സൂപ്പർ പവർ ആകേണ്ടത്.
പ്രകൃതിയുമായി താദാത്മ്യം പ്രാപിച്ച് സൃഷ്ടിക്കായുള്ള സഹവർത്തിത്വം തായ് തടികകളിൽ നിന്ന് വേരുകളിലേക്കുള്ള (Indian Cenema -Woods to Roots) നീക്കമാണ്. ആത്മീയത മതപരമായ കാര്യങ്ങൾ മാത്രമല്ല. വ്യക്തിയുടെ സ്വയം പുരോഗതിയിൽ നിന്ന് സമൂഹത്തിന്റെ പുരോഗതിയിലേക്കുള്ള യാത്രയാണിത്. ‘സാ കലാ യാ വിമുക്തയേ’

തിരൂര്‍ രവീന്ദ്രന്‍

Share
Janmabhumi Online

Online Editor @ Janmabhumi

പ്രതികരിക്കാൻ ഇവിടെ എഴുതുക
Published by