സാന്ഫ്രാന്സിസ്കോ: ഫേസ് ബുക്ക് പേരുമാറ്റി. കമ്പനിയുടെ കോര്പറേറ്റ് നാമം ‘മെറ്റ’ എന്നായിരിക്കും. ഫെയ്സ് ബുക്കിന്റെ കമ്പനിയിലെ ഡവലപ്പര്മാരുടെ വാര്ഷിക കോണ്ഫറന്സിലാണ് പേരുമാറ്റം സിഇഒ മാര്ക്ക് സക്കര്ബര്ഗ് പ്രഖ്യാപിച്ചത്. സോഷ്യല് മീഡിയക്ക് അപ്പുറത്തേക്ക് വളരാനുള്ള കമ്പനിയുടെ അഭിലാഷമാണ് പേരുമാറ്റത്തില് പ്രതിഫലിക്കുന്നത്. ആപ്പുകളുടെ പേരുകള് മാറുകയില്ലെന്നും അദ്ദേഹം അറിയിച്ചു.
സമൂഹമാധ്യമം എന്ന തലത്തില് നിന്ന് വെര്ച്വല് റിയാലിറ്റി തുടങ്ങിയ പുത്തന് സങ്കേതങ്ങളിലേക്ക് മാറുന്നതിന്റെ കൂടി ഭാഗമായാണ് പേരു മാറ്റമെന്ന് അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. ‘ഇന്ന് നമ്മുടേത് ഒരു സോഷ്യല്മീഡിയ കമ്പനിയാണ്. എന്നാല് നമ്മുടെ ഡി.എന്.എയില് അടങ്ങിയിട്ടുള്ളത് ജനങ്ങളെ പരസ്പരം കൂട്ടിയോജിപ്പിക്കുന്ന സാങ്കേതിക വിദ്യ പടുത്തുയര്ത്തുക എന്നതാണ്’- സക്കര്ബര്ഗ് പറഞ്ഞു.
ഗെയിം, വര്ക്ക്, കമ്യൂണിക്കേഷന് തുടങ്ങിയവയെല്ലാം വെര്ച്വല് റിയാലിറ്റി ഹെഡ്സെറ്റുകളിലൂടെ സാധ്യമാക്കുന്ന ‘മെറ്റാവെഴ്സ്’ എന്ന ഓണ്ലൈന് ലോകം സൃഷ്ടിക്കാനുള്ള പദ്ധതിയും സക്കര്ബര്ഗ് വെളിപ്പെടുത്തി.
മെറ്റവേഴ്സ് എന്ന ശാസ്ത്ര-സാങ്കേതിക സംജ്ഞയില്നിന്നാണ് പുതിയ പേര് സ്വീകരിച്ചിരിക്കുന്നത്, വിര്ച്വല് ലോകത്തെ പുതിയ ഗതിവിഗതികള് സൂചിപ്പിക്കാനാണ് ഈ പേര്.
ഫെയ്സ്ബുക്ക്, വാട്സാപ്, ഇന്സ്റ്റഗ്രാം എന്നീ ആപ്പുകള് ഇനി മെറ്റയുടെ കീഴിലാകും പ്രവര്ത്തിക്കുക.
ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ സോഷ്യല് മീഡിയ കമ്പനി, അതിന്റെ വിപണി ശക്തി, അല്ഗോരിതം തീരുമാനങ്ങള്, സേവനങ്ങളിലെ ദുരുപയോഗം എന്നിവയെക്കുറിച്ച് നിയമനിര്മ്മാതാക്കളില് നിന്നും കോടതികളില് നിന്നും വിമര്ശനങ്ങള് നേരിടുന്ന സാഹചര്യത്തിലാണ് പേര് മാറ്റം.
‘അപ്പുറം’ എന്നതിനുള്ള ഗ്രീക്ക് പദത്തില് നിന്നാണ് പുതിയ പേര് വന്നത്, നിര്മ്മിക്കാന് എപ്പോഴും കൂടുതല് ഉണ്ടെന്നതിന്റെ പ്രതീകമാണെന്ന് സക്കര്ബര്ഗ് പറഞ്ഞു
ഗ്രീക്ക് പുരാണങ്ങളില് ഏഥന്സിലെ രാജാവായ ഈജിയസിന്റെ ആദ്യ ഭാര്യയായി മാറിയ ഹോപ്ളസിന്റെ മകളാണ് മെറ്റ. മൂന്ന് പതിറ്റാണ്ടുകള്ക്ക് മുമ്പ് ‘സ്നോ ക്രാഷ്’ എന്ന നീല് സ്റ്റീഫന്സണിന്റെ ശാസ്ത്ര നോവലില് വന്ന ഒരു പദമാണ് മെറ്റാവേര്സ്. വ്യത്യസ്ത ഉപകരണങ്ങള് ഉപയോഗിക്കുന്ന ആളുകള്ക്ക് ആക്സസ് ചെയ്യാന് കഴിയുന്ന ഒരു വെര്ച്വല് മണ്ഡലത്തിന്റെ ആശയത്തെ ഇത് വിശാലമായി സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
ഓഗ്മെന്റഡ്, വെര്ച്വല് റിയാലിറ്റിയില് വന്തോതില് നിക്ഷേപം നടത്തിയ കമ്പനിയുടെ പേരുമാറ്റം തങ്ങളുടെ വ്യത്യസ്ത ആപ്ലിക്കേഷനുകളും സാങ്കേതികവിദ്യകളും ഒരു പുതിയ ബ്രാന്ഡിന് കീഴില് കൊണ്ടുവരുത്തും.ു. കോര്പ്പറേറ്റ് ഘടനയില് മാറ്റം വരുത്തില്ല. ഏകദേശം 290കോടി(2.9 ബില്യണ്) പ്രതിമാസ ഉപയോക്താക്കളുളള ടെക് ഭീമന്, ആഗോള നിയമനിര്മ്മാതാക്കളില് നിന്നും സമീപ വര്ഷങ്ങളില് കൂടുതല് സൂക്ഷ്മപരിശോധന നേരിടുന്നു.ഉപയോക്തൃ ഡാറ്റ കൈകാര്യം ചെയ്യല്, തെറ്റായ വിവരങ്ങള്, അക്രമാസക്തമായ വാചാടോപം, വിദ്വേഷ പ്രസംഗം എന്നിവ പോലുള്ള ദുരുപയോഗങ്ങള് നിയന്ത്രിക്കുന്നതിലും ഉള്പ്പെടെ, സമീപ വര്ഷങ്ങളില് കമ്പനിക്കെതിരെ വിവാദം വന്നിരുന്നു. യു.എസ്. ഫെഡറല് ട്രേഡ് കമ്മീഷനും മത്സരവിരുദ്ധ സമ്പ്രദായങ്ങള് ആരോപിച്ച് വ്യവഹാരം ഫയല് ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.
ഏറ്റവും പുതിയ വിവാദത്തില്, വിസില്ബ്ലോവറും മുന് ഫേസ്ബുക്ക് ജീവനക്കാരനുമായ ഫ്രാന്സെസ് ഹൗഗന് രേഖകള് ചോര്ത്തി, ഉപയോക്തൃ സുരക്ഷയെക്കാള് കമ്പനി ലാഭം തിരഞ്ഞെടുത്തുവെന്ന് യുകെയുടെ പാര്ലമെന്റിലെ യുഎസ് സെനറ്റ് സബ്കമ്മിറ്റിയുടെയും നിയമനിര്മ്മാതാക്കളുടെയും മുമ്പാകെ ഹോഗന് സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തിയിരുന്നു. ഈ രേഖകള് തെറ്റായ ചിത്രം നല്കാനാണ് ഉപയോഗിക്കുന്നതെന്ന് സക്കര്ബര്ഗ് പറഞ്ഞിരുന്നു.’ഫേസ്ബുക്കിന്റെ മാതൃ കമ്പനിയെ അതിന്റെ സ്ഥാപക ആപ്പില് നിന്ന് വേര്തിരിച്ച് ആശയക്കുഴപ്പം ലഘൂകരിക്കാന് സഹായിക്കുമെങ്കിലും, പേരുമാറ്റം കമ്പനിയെ അലട്ടുന്ന വ്യവസ്ഥാപരമായ പ്രശ്നങ്ങളെ പെട്ടെന്ന് ഇല്ലാതാക്കില്ല.
ഈ വര്ഷം, കമ്പനി ഈ യൂണിറ്റില് മെറ്റാവേര്സില് ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ച് ഒരു ഉല്പ്പന്ന ടീമിനെ സൃഷ്ടിച്ചിരുന്നു. അടുത്ത അഞ്ച് വര്ഷത്തിനുള്ളില് യൂറോപ്പില് 10,000 ജീവനക്കാരെ നിയമിക്കാനുള്ള പദ്ധതികള് അടുത്തിടെ പ്രഖ്യാപിച്ചു.
https://www.theverge.com/2021/10/28/22745234/facebook-new-name-meta-metaverse-zuckerberg-rebrand
പ്രതികരിക്കാൻ ഇവിടെ എഴുതുക: