തിരുവനന്തപുരം: നിലവിലുള്ള സ്ത്രീധന നിരോധന നിയമം ഭേദഗതി ചെയ്യുന്നത് സംബന്ധിച്ച കമ്മിഷന് നിര്ദേശങ്ങള് സര്ക്കാരിന് സമര്പ്പിച്ചു. സ്ത്രീധനത്തിന്റെ പേരില് വിവാഹിതരായ സ്ത്രീകള്ക്ക് നേരെ കുടുംബങ്ങളില് നടക്കുന്ന അതിക്രമങ്ങള്ക്കെതിരേ പ്രചാരണപരിപാടിയുടെ ഭാഗമായാണ് നടപടി.
സമ്മാനം നല്കുന്നു എന്ന വ്യാജേന കേരളത്തിലെ വിവാഹങ്ങളില് പരോക്ഷമായ സ്ത്രീധനക്കൈമാറ്റമാണ് നടക്കുന്നത്. 1961ലെ സ്ത്രീധന നിരോധന ആക്റ്റ് വകുപ്പ് 2 വിശദീകരണം 1ല് വിവാഹ സമയത്ത് വിവാഹത്തിലെ ഇരു കക്ഷികളില് ഒരാള്ക്ക് പണത്തിന്റെയോ, ആഭരണങ്ങളുടെയോ വസ്ത്രങ്ങളുടെയോ രൂപത്തില് നല്കുന്ന സമ്മാനം ഈ വകുപ്പിന്റെ അര്ഥത്തില് സ്ത്രീധനമായി കരുതപ്പെടുന്നതല്ലെന്ന് പറയുന്നു. അപ്രകാരം ഒരു വിവാഹം നടന്നാല് സ്ത്രീധന നിരോധന ആക്റ്റ് പ്രകാരമുള്ള കുറ്റം ചുമത്തി കേസ് ചാര്ജ് ചെയ്യുന്നുമില്ല. എന്നാല്, വിവാഹിതയായ സ്ത്രീയ്ക്ക് ജീവഹാനി സംഭവിച്ചതിനു ശേഷം മാത്രമാണ് ഈ വകുപ്പ് തന്നെ ചുമത്തുന്നുവെന്നതാണ് സാഹചര്യം ഇത്രയും ദുരന്തപൂര്ണമാക്കുതും കൂടുതല് പേരെ സ്ത്രീധനം കൊടുക്കാനും വാങ്ങാനും പ്രേരിപ്പിക്കുന്നതുമെന്ന് കമ്മിഷന് വിലയിരുത്തി.
1985ലെ സ്ത്രീധന നിരോധനം (വധുവിനും വരനും ലഭിക്കുന്ന സമ്മാനങ്ങള് അടങ്ങിയ പട്ടിക പരിപാലിക്കുന്ന) ചട്ടങ്ങള്, ചട്ടം 5 ആയി ‘വിവാഹത്തിന് സമ്മാനം കിട്ടിയവയുടെ ലിസ്റ്റ് തയാറാക്കി വരന്റെയും വധുവിന്റെയും, കൂടാതെ അവര് രണ്ടു പേരുടെയും മാതാപിതാക്കളുടെ/രക്ഷാകര്ത്താക്കളുടെ കൈയ്യൊപ്പോടെ ഒരു നോട്ടറിയുടെ മുമ്പാകെ സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തി വിവാഹം രജിസ്റ്റര് ചെയ്യുതിനുള്ള അപേക്ഷയോടൊപ്പം ഹാജരാക്കണം. ഇതു സംബന്ധിച്ച സത്യവാങ്മൂലം വധുവിന്റെ രക്ഷാകര്ത്താക്കള് ബന്ധപ്പെട്ട സ്ത്രീധന നിരോധന ഓഫീസര്ക്ക് കൈമാറാവുതാണ്’ എന്ന് ചേര്ക്കണമെന്ന് കമ്മിഷന് നിയമഭേദഗതി സര്ക്കാരിന് ശുപാര്ശ ചെയ്തു.
വകുപ്പ് 4 എ പ്രകാരം സ്ത്രീധനം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതരം പരസ്യങ്ങള് നിരോധിച്ചിട്ടുണ്ടെങ്കിലും വിവാഹവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട്് സ്വര്ണാഭരണങ്ങള്, സ്വര്ണക്കടകള് എന്നിവയുടെ പരസ്യങ്ങള് പത്രദൃശ്യ മാധ്യമങ്ങളില് വ്യാപകമാണ്. നിയമത്തിലെ വ്യവസ്ഥകള് പ്രകാരമുള്ള നടപടികള് കൃത്യമായി സ്വീകരിക്കുന്നുമില്ല. വകുപ്പ് 8 ബി പ്രകാരം സ്ത്രീധന നിരോധന ഓഫീസര്മാര്, ഉപദേശക സമിതി എന്നിവയുടെ പ്രവര്ത്തനങ്ങള് ശക്തിപ്പെടുത്തുതിനുള്ള നടപടികള് സ്വീകരിക്കണമെന്നും കമ്മിഷന് ശുപാര്ശ ചെയ്തു.
പ്രതികരിക്കാൻ ഇവിടെ എഴുതുക: