ഉണ്ണി മുകുന്ദന്റെ ഏറ്റവും പുതിയ ചിത്രമായ ജയ് ഗണേഷ് മലയാള സിനിമാ മേഖലയിൽ ശുഭാപ്തിവിശ്വാസത്തിന്റെയും സ്ഥിരോത്സാഹത്തിന്റെയും പ്രതീകമായി മാറുകയാണ്. രഞ്ജിത്ത് ശങ്കർ സംവിധാനം ചെയ്ത ഈ ചിത്രം സർവൈവൽ ത്രില്ലർ വിഭാഗത്തിന്റെ പരമ്പരാഗത അതിർവരമ്പുകളെ മറികടന്ന് പുതുമയുള്ള ഒരു സിനിമാ ആഖ്യാനം അവതരിപ്പിക്കുന്നു. ഈ മികച്ച സിനിമയുടെ ഹൃദയം ഭിന്നശേഷിക്കാരനായ നായകന്റെ വേഷം സ്വാഭാവികമായ രീതിയിൽ അവതരിപ്പിച്ച ഉണ്ണി മുകുന്ദനാണ്. ഉണ്ണിയുടെ കഥാപാത്രം മനുഷ്യന്റെ അചഞ്ചലമായ ഇച്ഛാശക്തിയുടെ തെളിവാണ്. അംഗ പരിമിതനാണെങ്കിലും, നായകകഥാപാത്രം തനിക്ക് വേണ്ടി രൂപകൽപ്പന ചെയ്തിട്ടില്ലാത്ത ഒരു ലോകത്തിൽ നന്മയ്ക്ക് വേണ്ടി പോരാടുന്നു. തന്റെ ശാരീരിക പരിമിതികളാൽ തളച്ചിടപ്പെടാൻ നായകൻ ഒരിക്കലും ഒരുക്കമല്ലയിരുന്നു. നിരാശയും കോപവും മനസ്സിൽ നിറച്ച നായകൻ ആത്യന്തികമായി, തന്നെ സഹതാപത്തോടെ വീക്ഷിക്കുന്ന ഒരു സമൂഹത്തിൽ സ്വന്തമായി ഒരു സ്ഥാനം കണ്ടെത്താൻ ദൃഢനിശ്ചയത്തോടെ ഇറങ്ങിത്തിരിക്കുന്നു. നായകന്റെ ഈ അവസ്ഥയെ ഉണ്ണി മുകുന്ദൻ അഗാധവും സൂക്ഷ്മവുമായ തലത്തിലുള്ള പ്രകടനത്തിലൂടെ ജീവൻ നൽകുന്നു. ശക്തിമാൻ പോലെ ഇത് ഒരു സൂപ്പർ ഹീറോ കഥാപാത്രമല്ല, കൾട്ട് ഹീറോ ബിൽഡപ്പോ ഇല്ല, ഓരോ മനുഷ്യന്റെ ഉള്ളിലുമുള്ള സൂപ്പർ ഹീറോ സാഹചര്യത്തിന് വിധേയമായി അവതരിക്കുമെന്നാണ് സിനിമയുടെ കഥാ പരിസരം. മറ്റ് സിനിമകളിൽ നിന്നും ജയ് ഗണേഷിനെ വേറിട്ടുനിർത്തുന്നത് പ്രതികൂല സാഹചര്യങ്ങളെ അതിജീവിച്ചതിന്റെ കഥയും അത് പറയുന്ന യുക്തിസഹമായ രീതിയുമാണ്. ഉണ്ണി മുകുന്ദന്റെ കഥാപാത്രത്തിന് സ്വാഭാവികമാ കഴിവുകളില്ല; ജീവിതത്തിലെ തിരിച്ചടികളിലൂടെ അവർ കഷ്ടപ്പെട്ട് സമ്പാദിച്ചവയാണ് അവന്റെ ഓരോ കഴിവും. വളരെ മികച്ച ഒരു സംവിധാനത്തിലൂടെ രഞ്ജിത് ശങ്കർ ഈ വസ്തുത പ്രേക്ഷകരുടെ മുന്നിലേയ്ക്ക് എത്തിക്കുന്നു
ഈ കഥയ്ക്ക് ജീവൻ നൽകുന്നതിൽ രഞ്ജിത് ശങ്കറിന്റെ സംവിധാനം നിർണ്ണായകമാണ്. ആകർഷകമായ തിരക്കഥ രൂപപ്പെടുത്താനുള്ള കഴിവിന് പേരുകേട്ട രഞ്ജിത് ശങ്കർ, ജയ് ഗണേഷ് എന്ന ചിത്രത്തിലൂടെ പുതിയ ഒരു നാഴികക്കല്ല് താണ്ടിയിരിക്കുകയാണ്. ത്രില്ലർ ഗണത്തിൽ ഒരു പുതിയ കാഴ്ചാനുഭവം വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്ന ഈ ചിത്രം അദ്ദേഹത്തിന്റെ മുൻകാല സിനിമകളിൽ നിന്നവേറിട്ടു നിൽകുന്നു. സസ്പെൻസും വൈകാരിക ആഴവും സമന്വയിപ്പിച്ച് നൂതന ശൈലിയിൽ രണ്ടു മണിക്കൂറിനുള്ളിൽ തീരുന്ന കഥപറച്ചിൽ പ്രേക്ഷകരെ വിരസ്തയിലേക്ക് ഒട്ടും തള്ളി വിടുന്നില്ല . ഉണ്ണിയുടെ അച്ഛനെ അവതരിപ്പിച്ച അശോകൻ, സുഹൃത്തായി വേഷമിടുന്ന ബാലൻ എന്നിവരുടെ പ്രകടനം സിനിമയുടെ വൈകാരിക ഭൂപ്രകൃതിയെ സമ്പന്നമാക്കി . തമിഴ് നടൻ രവീന്ദ്ര വിജയ് അവതരിപ്പിച്ച മനോരോഗിയുടെ വേഷം പ്രശംസനീയമാണ്, ഇത് ചിത്രത്തിന്റെ ക്ലൈമാക്സിന് തിളക്കം കൂട്ടി.
ജയ് ഗണേഷ് വെറുമൊരു സിനിമ എന്നതിലുപരി ഒരു ഭിന്നശേഷിക്കാരനായ മനുഷ്യന്റെ പുനരുജ്ജീവനത്തെയും നിശ്ചയദാർഢ്യത്തിന്റെ ശക്തിയെയും ആഘോഷിക്കുന്നു. ശാരീരിക പരിമിതികൾക്കും സാമൂഹിക കാഴ്ചപ്പാടുകൾക്കും അപ്പുറത്തേക്ക് നോക്കാൻ ഇത് ഓരോ പ്രേക്ഷകനെയും പ്രചോദിപ്പിക്കുന്നു. സത്യസന്ധമായി കാണാനും മുൻധാരണകളുടെ പക്ഷപാതിത്വത്തിൽ നിന്ന് മുക്തമായി വിലയിരുത്താനും അർഹമായ ഒരു സിനിമയാണിത്. മികച്ച സിനിമകൾ നിർമിച്ചു ഇന്ത്യൻ സിനിമയിൽ മലയാളം വ്യക്തിമുദ്ര പതിപ്പിക്കുമ്പോൾ, സാമൂഹിക പ്രാധാന്യമുള്ള കഥകൾ പറയാനുള്ള മലയാളത്തിന്റെ പ്രതിബദ്ധത ജയ് ഗണേഷ് ഊട്ടിയുറപ്പിക്കുന്നു.
ഒരു യഥാർത്ഥ സിനിമാ പ്രേമി എന്ന നിലയിൽ, ജയ് ഗണേഷ് ബോക്സ് ഓഫീസിൽ ശരാശരിയേക്കാൾ താഴെയുള്ള പ്രകടനം കാഴ്ച വെയ്ക്കുന്നത് കാണുന്നത് നിരാശാജനകമാണ്. ഭിന്നശേഷിക്കാരനായ ഒരു നായകനെ അവതരിച്ച ത്രില്ലർ വിഭാഗത്തിൽപ്പെട്ട ഈ സിനിമയ്ക്ക് മികച്ച വിജയ സാധ്യത ഉണ്ടായിരുന്നിട്ടും, ജനങ്ങളെ കാര്യമായ രീതിയിൽ ആകർഷിക്കുന്നതിൽ എത്ര കണ്ടു വിജയിച്ചുവെന്ന് പറയാനാകില്ല. ഇതി രണ്ടു പ്രധാന ഘടകങ്ങൾ കാരണമാകാം: കേരള ചലച്ചിത്ര മേഖലയിൽ ഇടതുപക്ഷ, ജിഹാദി സിൻഡിക്കേറ്റിന്റെ സ്വാധീനവും മറ്റൊന്ന് നിർമ്മാതാക്കൾ ഉപയോഗിക്കുന്ന മാർക്കറ്റിംഗ് തന്ത്രങ്ങളും.
ഇടതുപക്ഷ ചായ് വുള്ള ആഖ്യാനങ്ങളിലും പ്രാതിനിധ്യത്തിലും ശ്രദ്ധേയമായ കേരള ചലച്ചിത്ര വ്യവസായം വളരെക്കാലമായി പ്രത്യയശാസ്ത്ര സംഘട്ടനങ്ങളുടെ യുദ്ധക്കളമാണ്. ഈ പക്ഷപാതിത്വം പലപ്പോഴും ദേശീയ വികാരങ്ങളുമായി പ്രതിധ്വനിക്കുന്ന ശബ്ദങ്ങളെ പാർശ്വവത്കരിക്കുകയും ഇടതുപക്ഷ പ്രത്യയശാസ്ത്രവുമായി യോജിക്കാത്ത സിനിമകൾ അവരുടെ സ്ഥാനം കണ്ടെത്താൻ പാടുപെടുന്ന ഒരു അന്തരീക്ഷം സൃഷ്ടിക്കുകയും ചെയ്തു. ജയ് ഗണേഷ് ഒരു തരത്തിലുള്ള രാഷ്ട്രീയ ചിന്താഗതി ഉണ്ടായിരുന്ന ചിത്രമല്ലാതിരുന്നിട്ട് കൂടി ഈ പ്രവണതയിൽ നിന്ന് മുക്തമായിരുന്നില്ല. തങ്ങളുടെ പ്രത്യയശാസ്ത്രവുമായി പൊരുത്തപ്പെടാത്ത ഏതൊരു കലാ സൃഷ്ടിയെയും ദുർബലപ്പെടുത്താൻ ദൃഢനിശ്ചയമുള്ള നിക്ഷിപ്ത താൽപ്പര്യമുള്ളവർ പ്രചരിപ്പിക്കുന്ന നെഗറ്റീവ് പ്രചാരണങ്ങളെയും തെറ്റായ ആഖ്യാനങ്ങളെയും ഫലപ്രദമായി നേരിടുന്നതിൽ ജയ് ഗണേഷിന്റെ അണിയറ പ്രവർത്തകർ എത്രത്തോളം വിജയം കൈവരിച്ചുവെന്ന് പറയാനാകില്ല.
ഇതും കൂടാതെ, കഴിഞ്ഞയാഴ്ച പുറത്തിറങ്ങിയ മറ്റ് പ്രധാന ബോക്സ് ഓഫീസ് റിലീസുകളുമായി താരതമ്യപ്പെടുത്തുമ്പോൾ ജയ് ഗണേഷിന്റെ മാർക്കറ്റിംഗ് മന്ദഗതിയിലായിരുന്നു, ഇത് പ്രേക്ഷകർക്കിടയിൽ ആവശ്യമായ ഒരു ഹൈപ്പും പ്രതീക്ഷയും സൃഷ്ടിക്കുന്നതിൽ പരാജയപ്പെട്ടു. ശക്തമായ ഒരു പ്രമോഷണൽ ക്യാമ്പയിന്റെ അഭാവം കാരണം ചിത്രത്തിന് അർഹിക്കുന്ന ശ്രദ്ധ യുവാക്കൾക്കിടയിലും കുടുംബ പ്രേക്ഷകർക്കിടയിലും നേടാനായില്ലെന്ന് വിലയിരുത്തേണ്ടി വരും.
ഒരു സിനിമയുടെ വിജയം അതിന്റെകലാപരമായ യോഗ്യതയെ മാത്രം ആശ്രയിച്ചല്ല, മറിച്ച് വ്യവസായത്തിനുള്ളിലെ രാഷ്ട്രീയ അടിയൊഴുക്കുകളാൽ സ്വാധീനിക്കപ്പെടും. ഈ സ്ഥിതി ആശങ്കാജനകമാണ്. ഒരു പ്രത്യേക പ്രത്യയശാസ്ത്രത്തോട് കൂറുപുലർത്തുന്നതിനേക്കാൾ കഥപറച്ചിൽ, പ്രകടനം, സാങ്കേതിക വൈദഗ്ധ്യം എന്നിവയെ അടിസ്ഥാനമാക്കി സിനിമകളെ വിലയിരുത്താൻ കഴിയുന്ന ഒരു തലം ഇന്ന് മലയാള സിനിമയുടെ ആവശ്യകതയാണ്. ഉണ്ണി മുകുന്ദന്റെ ദേശീയകാഴ്ചപ്പാടും, സ്ഥിരം ആഖ്യാന ശൈലികളിൽ നിന്ന് വ്യതിചലിക്കാൻ ധൈര്യപ്പെടുന്ന ചലച്ചിത്ര പ്രവർത്തകർ നേരിടുന്ന വെല്ലുവിളികളുടെ വ്യക്തമായ ഓർമ്മപ്പെടുത്തലാണ് ജയ് ഗണേഷ്. രാഷ്ട്രീയ പക്ഷപാതിത്വങ്ങള്ക്ക് സിനിമകളെ തള്ളി വിടുന്നതിൽ മലയാള ചലച്ചിത്ര വ്യവസായം ആത്മപരിശോധന നടത്തുകയും വേണം. ധൈര്യം, പുതുമ എന്നിവയുടെ മൂല്യങ്ങൾ ഉയർത്തിപ്പിടിക്കുന്ന സിനിമയെ പിന്തുണയ്ക്കുകയും അത്തരം പ്രശംസനീയമായ ശ്രമങ്ങളെ താഴ്ത്തിക്കെട്ടാൻ ശ്രമിക്കുന്ന തെറ്റായ ആഖ്യാനങ്ങളെ തള്ളിക്കളയുകയും ചെയ്യേണ്ടത് പ്രേക്ഷകരെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം അവരുടെ ഉത്തരവാദിത്തമാണ്.
ജഗത് ജയപ്രകാശ്
പ്രതികരിക്കാൻ ഇവിടെ എഴുതുക: