കേന്ദ്രസര്ക്കാര് വിഷുകൈനീട്ടമായി കേരളത്തിനായി നല്കിയ ആദ്യ വന്ദേഭാരത് എക്സ്പ്രസ് കൊച്ചുവേളി സ്റ്റേഷണില് എത്തിയിരിക്കുകയാണ്. മറ്റു സംസ്ഥാനങ്ങളിലേത് പോലെ പൂര്ണ വേഗതയില് കേരളത്തില് ഓടാന് സാധിക്കില്ലെങ്ങിലും. പുതിയ എക്സ്പ്രസ് ട്രെയിന് മികച്ച യാത്ര സുഖവും സമയലാഭവും തരുമെന്നതില് യാതൊരു സംശയവുമില്ല.
2019 ഫെബ്രുവരി 15നാണ് ഭാരതത്തില് ആദ്യ സെമിഹൈസ്പീഡ് ട്രെയിന് ഓടിതുടങ്ങുന്നത്. തുടക്കത്തില് ട്രെയിന് 18 എന്നും പിന്നീട് വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ് എന്നും നാമകരണം ചെയ്യപ്പെട്ട ഈ ട്രെയിന് രാജധാനി, ശതാബ്ദി എക്സ്പ്രസുകള്ക്ക് ശേഷം രാജ്യത്തെ റെയില്വേയില് വിപ്ലവം സൃഷ്ടിച്ച ഒന്നായി മാറി.
ഫെബ്രുവരി 15ന് ന്യൂദല്ഹി-വാരണാസി റൂട്ടില് സര്വീസ് ആരംഭിച്ച ആദ്യ വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ് ഉള്പ്പെടെ ഇന്ന് രാജ്യത്ത് 15 സെമിഹൈസ്പീഡ് ട്രെയിനുകളാണ് ഓടുന്നത്. രാജ്യത്തെ 18 സംസ്ഥാനങ്ങളെയും നൂറിലേറെ ജില്ലകളേയും ഈ പ്രത്യേക ട്രെയിനുകള് ബന്ധിപ്പിക്കുന്നു. ലോകോത്തര പാസഞ്ചര് സൗകര്യങ്ങളുള്ള ഇന്ത്യയിലെ ആദ്യത്തെ സെമിഹൈസ്പീഡ് ട്രെയിനാണ് വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ്. വേഗതയേറിയ ആക്സിലറേഷനും ഡിസെലറേഷനും കാരണം ഇതിന് ഉയര്ന്ന വേഗത കൈവരിക്കാന് കഴിയും കൂടാതെ യാത്രാ സമയം 25% മുതല് 45% വരെ കുറയ്ക്കും.
രാജ്യത്ത് സര്വീസ് ആരംഭിച്ച ആദ്യ പത്തു വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസിന്റെ പട്ടിക:
- ന്യൂദല്ഹി-വാരണാസി ജംഗ്ഷന് വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ്
- ന്യൂദല്ഹി-ശ്രീ മാതാ വൈഷ്ണോ ദേവി കത്ര വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ്
- മുംബൈ സെന്ട്രല്-ഗാന്ധിനഗര് തലസ്ഥാനമായ വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ്
- ന്യൂദല്ഹി-അംബ് അന്ദൗര വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ്
- എംജിആര്-ചെന്നൈ സെന്ട്രല്-മൈസൂരു ജംഗ്ഷന് വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ്
- ബിലാസ്പൂര് ജംഗ്ഷന്-നാഗ്പൂര് ജംഗ്ഷന് വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ്
- ഹൗറ ജംഗ്ഷന്-പുതിയ ജല്പായ്ഗുരി ജംഗ്ഷന് വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ്
- വിശാഖപട്ടണം ജംഗ്ഷന്-സെക്കന്തരാബാദ് ജംഗ്ഷന് വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ്
- ഛത്രപതി ശിവജി മഹാരാജ് ടെര്മിനസ്-സോളാപൂര് വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ്
- ഛത്രപതി ശിവജി മഹാരാജ് ടെര്മിനസ്-സായ്നഗര് ഷിര്ദി വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ്
കുറഞ്ഞ സമയം പോലെ തന്നെ വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസില് ശ്രദ്ധേയമായതാണ് അതില് ലഭിക്കുന്ന സൗകര്യങ്ങളും. വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസിന്റെ സവിശേഷതകളും സൗകര്യങ്ങളും താഴെ കൊടുക്കുന്നു:
- റിയര്വ്യൂ ക്യാമറകള് ഉള്പ്പെടെ കോച്ചിന് പുറത്ത് നാല് പ്ലാറ്റ്ഫോം സൈഡ് ക്യാമറകളുണ്ട്. നൂതനമായ റീജനറേറ്റീവ് ബ്രേക്കിംഗ് സിസ്റ്റം ഏകദേശം 30 ശതമാനം വൈദ്യുതി ലാഭിക്കാന് സഹായിക്കുന്നു. ഇന്റലിജന്റ് ബ്രേക്കിംഗ് സിസ്റ്റം മികച്ച ആക്സിലറേഷനിലേക്കും ഡിസെലറേഷനിലേക്കും സഹായിക്കും. എന്തെങ്കിലും അടിയന്തര സാഹചര്യമുണ്ടെങ്കില്, ലോക്കോ പൈലറ്റിനും ട്രെയിന് ഗാര്ഡിനും പരസ്പരം ആശയവിനിമയം നടത്താനും യാത്രക്കാരുമായി ആശയവിനിമയം നടത്താനുമുള്ള സംവിധാനവും ട്രെയിനലുണ്ട്.
- എല്ലാ കോച്ചുകളും ഓട്ടോമാറ്റിക് ഡോറുകള് കൊണ്ടാണ് സജ്ജീകരിച്ചിരിക്കുന്നത്. ജിപിഎസ് അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള ഓഡിയോവിഷ്വല് പാസഞ്ചര് ഇന്ഫര്മേഷന് സിസ്റ്റം, വിനോദ ആവശ്യങ്ങള്ക്കായി ഓണ്ബോര്ഡ് ഹോട്ട്സ്പോട്ട് വൈഫൈ എന്നിവയും ലഭിക്കും. 32 ഇഞ്ച് സ്ക്രീനുകള് യാത്രക്കാര്ക്ക് ഓഡിയോവിഷ്വല് യാത്രക്കാരുടെ വിവരങ്ങള് നല്കുകയും അവര്ക്ക് ഇന്ഫോടെയ്ന്മെന്റ് നല്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
- വളരെ സുഖപ്രദമായ ഇരിപ്പിടങ്ങളാണ് മറ്റൊരു പ്രത്യേകത. എക്സിക്യൂട്ടീവ് ക്ലാസിലും കറങ്ങുന്ന കസേരകളുണ്ട്. എല്ലാ ടോയ്ലറ്റുകളും ബയോവാക്വം ടൈപ്പാണ്. ലൈറ്റിംഗ് സംവിധാനം രണ്ടു മോഡുകളില് ലഭ്യമാണ്. അതായത്, എല്ലാ സീറ്റുകള്ക്കും പൊതുവായതും വ്യക്തിഗതവുമായ പ്രകാശത്തിനായി സൗകരപ്യമുണ്ട.
- ഓരോ കോച്ചിലും ചൂടുള്ള ഭക്ഷണം, ചൂടുള്ളതും തണുത്തതുമായ പാനീയങ്ങള് എന്നിവ നല്കാനുള്ള സൗകര്യങ്ങളുള്ള ഒരു പാന്ട്രിയും ചിട്ടപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. അധിക യാത്രാ സൗകര്യം എന്നതരത്തില് ചൂടും ശബ്ദവും കുറക്കുന്ന തരത്തിലുള്ള ഇന്സുലേഷന് ഇതില് ശ്രദ്ധേയമാണ്.
- വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസിന് 16 എയര്കണ്ടീഷന് കോച്ചുകളാണുള്ളത്, അതില് രണ്ടെണ്ണം എക്സിക്യൂട്ടീവ് ക്ലാസ് കോച്ചുകളാണ്. ട്രെയിനില് വികലാംഗര്ക്ക് അനുയോജ്യമായ വാഷ്റൂമുകളും സീറ്റ് ഹാന്ഡിലുകളില് ബ്രെയിലിയിലുമാണ് സീറ്റ് നമ്പറുകള്.
- തീവണ്ടിയുടെ ബാഹ്യരൂപം ഒരു എയറോഡൈനാമിക് ഡിസൈന് ഉള്ക്കൊള്ളുന്നു. അത്യാധുനിക സുരക്ഷാ ഫീച്ചറായ കവജ് സാങ്കേതിക വിദ്യയാണ് ഇതിനുള്ളത്. ട്രെയിന് കൂട്ടിയിടികള് ഒഴിവാക്കാന് സഹായിക്കുന്ന തദ്ദേശീയമായി വികസിപ്പിച്ച സംവിധാനമാണ് കവാജ് സാങ്കേതികവിദ്യ.
- ഇതിന്റെ പ്രവര്ത്തന വേഗത മണിക്കൂറില് 160 കിലോമീറ്ററാണ്. അത്യാധുനിക സസ്പെന്ഷന് സംവിധാനത്തോടൊപ്പം ട്രാക്ഷന് മോട്ടോറുകളും ബോഗികള് പൂര്ണ്ണമായും സസ്പെന്ഡ് ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. ഇത് ഓട്ടം സുഗമവും സുരക്ഷിതവുമാക്കുന്നു. ട്രെയിനിന്റെ ഇരുവശത്തും ഡ്രൈവര് ക്യാബിന് ഉണ്ട്, ഇത് സ്റ്റേഷനുകള് അവസാനിപ്പിക്കുമ്പോള് വേഗത്തില് തിരിയാന് സഹായിക്കുന്നു.
- ട്രെയിനിന്റെ ഭാഗങ്ങള് കൂടുതലും ഇന്ത്യയില് നിര്മ്മിച്ചതാണ്, ഓട്ടോമാറ്റിക് ഡോറുകള്, ഫയര് സെന്സറുകള്, സിസിടിവി ക്യാമറകള്, ഓണ്ബോര്ഡ് വൈഫൈ സൗകര്യങ്ങള്, മൂന്ന് മണിക്കൂര് ബാറ്ററി ബാക്കപ്പ്, ജിപിഎസ് എന്നിവയും ഉണ്ട്. മറ്റ് ട്രെയിനുകളെ അപേക്ഷിച്ച് വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസിന്റെ കോച്ചുകള്ക്ക് ഭാരം കുറവാണ്. വിശാലമായ ജെനാലകളും ലഗേജുകള്ക്കായി കോച്ചുകളില് കൂടുതല് ഇടവുമുണ്ട്.
പ്രതികരിക്കാൻ ഇവിടെ എഴുതുക: