Samskriti

ഗുരുകുലങ്ങളുടെ സംഭാവനകളെക്കുറിച്ചും അവ പുനരുജ്ജീവനത്തിനുള്ള വഴികളും തേടി പ്രമുഖര്‍

Published by

തിരുവനന്തപുരം: ‘ഭാരതീയശാസ്ത്രവും സംസ്‌കൃതവും: വികസിത ഭാരതത്തിന്റെ ദിശ’ എന്ന വിഷയത്തില്‍ തിരുവനന്തപുരത്ത് നടന്ന അന്താരാഷ്‌ട്ര സെമിനാറില്‍, പ്രാചീന ഭാരതത്തിലെ ഗുരുകുലങ്ങളുടെ സംഭാവനകളെക്കുറിച്ചും ഒരു കാലത്ത് അറിവും സംസ്‌കാരവും പരിപോഷിപ്പിച്ചിരുന്ന ഈ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ പുനരുജ്ജീവനത്തിനുള്ള വഴികളെക്കുറിച്ചും ചിന്തോദ്ദീപകമായ പാനല്‍ ചര്‍ച്ച നടന്നു.

ഗുരുകുലങ്ങളുടെ ചരിത്രപരമായ പ്രാധാന്യം, വിദ്യാഭ്യാസം വളര്‍ത്തിയെടുക്കുന്നതില്‍ അവയുടെ പങ്ക്, ഭാരതത്തിന്റെ ബൗദ്ധികവും ആത്മീയവുമായ ഭൂപ്രകൃതിയെ അവ എങ്ങനെ രൂപപ്പെടുത്തി എന്നതിനെക്കുറിച്ച് നടന്ന പാനല്‍ ചര്‍ച്ചയില്‍ കശ്മീര്‍ സെന്‍ട്രല്‍ യൂണിവേഴ്‌സിറ്റി വൈസ് ചാന്‍സലര്‍ പ്രഫ. രവീന്ദ്രനാഥ്, ഹരിയാന വിശ്വകര്‍മ സ്‌കില്‍ യൂണിവേഴ്‌സിറ്റി മുന്‍ വിസിരാജ് നെഹ്രു, സെന്റര്‍ ഫോര്‍ ഹെറിറ്റേജ് സ്റ്റഡീസ് ഡയറക്ടര്‍ ഡോ. ടി.പി. ശങ്കരന്‍ കുട്ടി നായര്‍, പ്രൊഫ. എം.ജി. ശശിഭൂഷന്‍, ധ്രുവ് ഫൗണ്ടേഷന്‍ ഫോര്‍ എഡ്യൂക്കേഷന്‍ & റിസര്‍ച്ച് മാനേജിംഗ് ട്രസ്റ്റി താരക ശ്രീനിവാസ് എന്നിവരും പങ്കെടുത്തു.

പഠനത്തിന്റെയും ആത്മീയതയുടെയും കേന്ദ്രമെന്ന നിലയില്‍ കശ്മീരിന്റെ അഗാധമായ പാരമ്പര്യത്തെ രാജ് നെഹ്‌റു ഉയര്‍ത്തിക്കാട്ടി. പുരാതന കാശ്മീര്‍ ശൈവിസം പാരമ്പര്യത്തെക്കുറിച്ച് സംസാരിച്ച ഡോ. രാജ് നെഹ്‌റു, അതിന്റെ ദ്വിത്വമല്ലാത്ത താന്ത്രിക തത്ത്വചിന്തയ്‌ക്കും ആത്മസാക്ഷാത്കാരത്തില്‍ അറിവിന്റെ അവിഭാജ്യ പങ്കിനും ഊന്നല്‍ നല്‍കി. ശക്തിയുടെയും അറിവിന്റെയും നാടായി ബഹുമാനിക്കപ്പെടുന്ന കശ്മീരിലെ ഗുരുകുല സമ്പ്രദായങ്ങള്‍ ആത്മീയ പഠനവുമായി ആഴത്തില്‍ ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. അവിടെ മന്ത്രവും യന്ത്രവും തന്ത്രവും ഉന്നത വിജ്ഞാന പരിശീലനത്തിന്റെ കേന്ദ്രമായിരുന്നു, ഡോ. രാജ് നെഹ്‌റു പറഞ്ഞു.

കേരളത്തിലെ വിസ്മരിക്കപ്പെട്ട ഗുരുകുലങ്ങളിലേക്കും, നളന്ദ, തക്ഷില, വിക്രമശില തുടങ്ങിയ പ്രാചീന വിദ്യാഭ്യാസ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ സ്ഥായിയായ പാരമ്പര്യത്തിലേക്കും ടി.പി. ശങ്കരന്‍ കുട്ടി നായര്‍ ശ്രദ്ധ ആകര്‍ഷിച്ചു. ചരിത്രപരമായ വിവരണങ്ങള്‍ അനുസരിച്ച്, ഓക്‌സ്‌ഫോര്‍ഡിനേക്കാളും കേംബ്രിഡ്ജിനേക്കാളും പഴക്കമുള്ള കേരളത്തിലെ കാന്തലൂര്‍ ശാലയെ അദ്ദേഹം എടുത്തുകാട്ടി. പതിനൊന്നാം നൂറ്റാണ്ടില്‍ രാജേന്ദ്ര ചോള രാജാവ് കാന്തലൂര്‍ ശാലയെ നശിപ്പിച്ച സംഭവം വിവരിച്ചു. ബൗദ്ധിക കേന്ദ്രങ്ങളുടെ പതനത്തെ അടയാളപ്പെടുത്തിയ അത്തരം തിരിച്ചടികള്‍ക്കിടയിലും, ദക്ഷിണേന്ത്യയില്‍, പ്രത്യേകിച്ച് കടവല്ലൂര്‍, അന്യോന്യം, പാഞ്ജല്‍ യാഗം തുടങ്ങിയ സ്ഥാപനങ്ങളില്‍ പഠന പാരമ്പര്യം തുടര്‍ന്നു, ശങ്കരന്‍ കുട്ടി നായര്‍ പറഞ്ഞു.

പ്രാചീന വിദ്യാഭ്യാസ സമ്പ്രദായത്തിലേക്ക് വെളിച്ചം വീശുന്ന ചരിത്ര ഗ്രന്ഥമായ കുവലയ മാലയെ പരാമര്‍ശിച്ചുകൊണ്ട് പ്രൊഫ. എം.ജി. ശശിഭൂഷന്‍ കാന്തലൂര്‍ ശാലയുടെ ചരിത്രത്തെക്കുറിച്ചുള്ള അക്കാദമിക വീക്ഷണം അവതരിപ്പിച്ചു. ഈ gurusകുലങ്ങളില്‍ പഠിപ്പിച്ചിരുന്ന വൈദികശാഖകള്‍, വ്യാകര്‍ണ്ണം (വ്യാകരണം), മീമാംസ (ദാര്‍ശനിക അന്വേഷണം), വര്‍ണ്ണം (വര്‍ഗ്ഗീകരണം) തുടങ്ങി പ്രാചീന ഭാരതത്തിന്റെ ബൗദ്ധിക ഘടനയില്‍ അവിഭാജ്യമായ വിഷയങ്ങള്‍ ശശിഭൂഷന്‍ വിശദീകരിച്ചു.

ഭാരതത്തിന്റെ പുരാതന വിജ്ഞാന സമ്പ്രദായങ്ങളെ പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കുകയും പുനഃസ്ഥാപിക്കുകയും ചെയ്യേണ്ടതിന്റെ അനിവാര്യമായ ആവശ്യകതയെ കുറിച്ചും പാനല്‍ ചര്‍ച്ച ചെയ്തു. ഭാരതീയ വിജ്ഞാന സമ്പ്രദായത്തിനായി സമര്‍പ്പിച്ചിരിക്കുന്ന ഒരു സര്‍വകലാശാല സ്ഥാപിക്കേണ്ടതിന്റെ പ്രാധാന്യം പ്രൊഫ. രവീന്ദ്രനാഥ് ഊന്നിപ്പറഞ്ഞു. ഒരുകാലത്ത് ഗുരുകുലങ്ങളിൽ തഴച്ചുവളര്‍ന്നിരുന്ന പ്രാചീന ഭാഷകളും ഗ്രന്ഥങ്ങളും വിദ്യാഭ്യാസ രീതികളും പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കാനുള്ള സമഗ്രമായ ശ്രമം വേണം. ഭാരതീയ പൈതൃകത്തിന്റെ സത്ത സംരക്ഷിക്കുന്നതില്‍ ഭാഷയും സംസ്‌കാരവും സുപ്രധാന ഘടകങ്ങളാണെന്ന് പ്രഫ. നാഥ് ഊന്നിപ്പറഞ്ഞു. രാജ്യത്തിന്റെ സമ്പന്നമായ ചരിത്രത്തെക്കുറിച്ച് ആഴത്തിലുള്ള ധാരണ വളര്‍ത്തുന്നതിനായി പ്രാദേശിക സാംസ്‌കാരിക നവോത്ഥാനങ്ങള്‍ക്ക് കൂട്ടായ ആഹ്വാനത്തോടെയാണ് ചര്‍ച്ച അവസാനിച്ചത്.

ആധുനികവും പരമ്പരാഗതവുമായ അറിവുകള്‍ തമ്മിലുള്ള വിടവ് നികത്തുന്നതിന് ഭാരതം അതിന്റെ പുരാതന വിദ്യാഭ്യാസ സമ്പ്രദായങ്ങളുടെ പുനഃസ്ഥാപനത്തിന് മുൻഗണന നല്‍കണമെന്ന് പ്രഭാഷകര്‍ ഏകകണ്ഠമായി സമ്മതിച്ചു. ബൗദ്ധികവും ധാര്‍മ്മികവും സാംസ്‌കാരികവുമായ വളര്‍ച്ചയെ പരിപോഷിപ്പിക്കുന്ന സമഗ്രമായ ഒരു സംവിധാനം സൃഷ്ടിക്കുന്നതിന് സമകാലിക വിദ്യാഭ്യാസവുമായി ആത്മീയ ജ്ഞാനത്തെ സമന്വയിപ്പിക്കേണ്ടതിന്റെ പ്രാധാന്യം അവര്‍ എടുത്തുകാട്ടി.

സഹസ്രാബ്ദങ്ങളായി ഭാരതത്തിന്റെ ബൗദ്ധികവും ആത്മീയവുമായ ഐഡന്റിറ്റി രൂപപ്പെടുത്തിയ വിജ്ഞാനത്തിന്റെ വിശാലമായ സംഭരണിയില്‍ നിന്ന് ഭാവി തലമുറകള്‍ക്ക് പ്രയോജനം ലഭിക്കുന്നുവെന്ന് ഉറപ്പാക്കിക്കൊണ്ട് പുരാതന ഗുരുകുലത്തിന്റെ മൂല്യങ്ങളിലും രീതിശാസ്ത്രങ്ങളിലും പുതുക്കിയ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കാന്‍ പാനലിസ്റ്റുകള്‍ അഭ്യര്‍ത്ഥിച്ചു.

ഭാരതത്തിന്റെ വിദ്യാഭ്യാസ പാരമ്പര്യങ്ങളുടെ ആഴമേറിയതും പലപ്പോഴും വിസ്മരിക്കപ്പെട്ടതുമായ ചരിത്രത്തെക്കുറിച്ചും, രാജ്യത്തിന്റെ ഭാവിക്കായി ഈ പുരാതന സമ്പ്രദായങ്ങളെ പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കേണ്ടതിന്റെ സുപ്രധാനമായ ആവശ്യത്തെക്കുറിച്ചും ഓര്‍മ്മപ്പെടുത്തലായിരുന്നു ചര്‍ച്ച.

Share
Janmabhumi Online

Online Editor @ Janmabhumi

പ്രതികരിക്കാൻ ഇവിടെ എഴുതുക